ประวัติของสาขาวิชา
ในปี พ.ศ. 2547 เปิดรับนักศึกษาตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (หล 5 ปี) ซึ่งนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของคณะครุศาสตร์ในด้านหลักสูตรและกระบวนการการจัดการเรียนการสอน
ในปี พ.ศ. 2549 สถาบันราชภัฏ ได้ยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2549 คณะครุศาสตร์ได้ดำเนินการภารกิจโดยเฉพาะการผลิต บัณฑิตครูระดับปริญญาตรี ระดับปริญญาโท และระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู
ในปี พ.ศ. 2553 เริ่มดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 7 หลักสูตร ได้แก่
- หลักสูตรสาขาวิชาวิทยาศาสตร์
- หลักสูตรสาขาวิชาคณิตศาสตร์
- หลักสูตรสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
- หลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา
- หลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย
- หลักสูตรสาขาวิชาศิลปกรรม
- หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ในปี พ.ศ. 2556 การปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) แล้วเสร็จ และเริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2556 เป็นปีแรกในภาคเรียนที่ 1/2556
ปี พ.ศ. 2559 ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) อีกครั้ง
ปี พ.ศ. 2560 เริ่มใช้หลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) พ.ศ. 2560 และเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกของหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ในภาคเรียนที่ 1/2560
ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 เกิดโครงการ “การพัฒนาหลักสูตรการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศอิงสมรรถนะของมหาวิทยาลัยราชภัฏ” ที่มุ่งพัฒนาหลักสูตรการผลิตครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏให้มีความเป็นเลิศในวิชาชีพ และเป็นมาตรฐานเดียวกันของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ
ในการนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่งทั่วประเทศจึงระดมสรรพกำลังพลในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศอิงสมรรถนะของมหาวิทยาลัยราชภัฏขึ้นตั้งแต่ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2561 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีรสิทธิ์ สิทธิไตรย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาเป็นผู้อำนวยการควบคุมการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว และต่อมาเมื่อวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2561 ณ อาคารศูนย์สุขภาพและกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ทั้ง 38 แห่ง ได้ตกลงลงนามความร่วมมือใช้หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 4 ปี อิงสมรรถนะ โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ทั้ง 38 แห่ง ในการใช้หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 4 ปี อิงสมรรถนะ และมี ผศ.ดร.วีรสิทธิ์ สิทธิไตรย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รศ.นพ.ปรีชา สุนทรานันท์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) และอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง เข้าร่วมในพิธีด้วย
หลักสูตรนี้เป็นฉบับปรับปรุง พ.ศ.2562 จากหลักสูตรเดิม พ.ศ.2559 กำหนดเปิดสอน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ได้รับความเห็นชอบโดยสภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏ สุราษฎร์ธานีในการประชุมครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 1 เดือน เมษายน พ.ศ. 2562
สภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีอนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 9 เดือน เมษายน พ.ศ. 2562
เริ่มใช้หลักสูตรนี้ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยเปิดสอนใน 9 สาขาวิชา ได้แก่
1 วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย (Early Childhood Education)
2 วิชาเอกคณิตศาสตร์ (Mathematics)
3 วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา (Computer Education)
4 วิชาเอกเคมี (Chemistry)
5 วิชาเอกภาษาไทย (Thai)
6 วิชาเอกภาษาอังกฤษ (English)
7 วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป (General Science)
8 วิชาเอกศิลปศึกษา (Art Education)
9 วิชาเอกสังคมศึกษา (Social Studies)
ต่อมาในปี พ.ศ. 2563 ได้เปิดรับนักศึกษาและเปิดสอนสอนเพิ่มขึ้นอีก 1 สาขาวิชาคือ สาขาวิชาเอกฟิสิกส์ (Physics) เปิดสอนครั้งแรกในภาคเรียนที่ 1/2563 ทำให้ปัจจุบันหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2562 เปิดสอนรวมทั้งสิ้น 10 สาขาวิชาเอก คือ
1 วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย (Early Childhood Education)
2 วิชาเอกคณิตศาสตร์ (Mathematics)
3 วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา (Computer Education)
4 วิชาเอกเคมี (Chemistry)
5 วิชาเอกภาษาไทย (Thai)
6 วิชาเอกภาษาอังกฤษ (English)
7 วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป (General Science)
8 วิชาเอกศิลปศึกษา (Art Education)
9 วิชาเอกสังคมศึกษา (Social Studies)
10 วิชาเอกฟิสิกส์ (Physics)
ในปี พ.ศ.2566 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตได้ปรับปรุงหลักสูตรใหม่โดยเน้นการเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ จึงใช้แนวทางการพัฒนาหลักสูตรแบบเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน (Outcome-based Learning: OBE) และพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของผู้ใช้บัณฑิตและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะต้องเน้นออกแบบหลักสูตรที่ส่งเสริมการปลูกฝังให้นักศึกษาครู/บัณฑิตครูปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ และในหลักสูตรฉบับปรับปรุงนี้ ประกอบด้วยสาขาวิชาเอกทั้งสิ้น 11 สาขา ดังนี้
1 วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย (Early Childhood Education)
2 วิชาเอกคณิตศาสตร์ (Mathematics)
3 วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา (Computer Education)
4 วิชาเอกเคมี (Chemistry)
5 วิชาเอกภาษาไทย (Thai)
6 วิชาเอกภาษาอังกฤษ (English)
7 วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป (General Science)
8 วิชาเอกศิลปศึกษา (Art Education)
9 วิชาเอกสังคมศึกษา (Social Studies)
10 วิชาเอกฟิสิกส์ (Physics)
11 วิชาเอกชีววิทยา (Biology)
ในปัจจุบัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2567 เป็นต้นมา เริ่มมีการใช้หลักสูตรครุศษสตรบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2567 ตั้งแต่ ภาคเรียน 1/2567
