ปรัชญา/วิสัยทัศน์/พันธกิจ
ปรัชญา :
ครูวิทยาศาสตร์จะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้และสามารถพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ผ่านกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ ความรอบรู้ในศาสตร์ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีจิตวิทยาศาสตร์และเจตคติที่ดีต่อการเป็นครู มีคุณธรรมจริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู มีจิตสาธารณะต่อการบริการทางสังคม
ความสำคัญของหลักสูตร:
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการผลิตบัณฑิตครู การเตรียมความพร้อมของครู และบุคลากรทางการศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ให้สามารถจัดการศึกษา ทั้งในรูปแบบของการศึกษาในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัย ประกอบด้วยวิชาชีพครูและวิชาเอกที่มีลักษณะพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ที่เชื่อมโยงและบูรณาการกับองค์ความรู้ในด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร :
- เป็นผู้ที่มีความรู้ในเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ทั่วไป ศาสตร์การสอน หลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถวางแผนการสอนและปฏิบัติการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์ทั่วไปได้เป็นอย่างดี
- เป็นผู้มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ทักษะการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ทั่วไป สามารถสร้างกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการค้นคว้าองค์ความรู้ต่างๆ ได้อย่างเหมาะ
- เป็นผู้มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณของครู มีเจตคติที่ดีต่อการเป็นครู มีความศรัทธาต่อวิชาชีพครู และมีจิตสาธารณะต่อการบริการทางสังคม
- เป็นผู้มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการถ่ายทอดความรู้ และพัฒนารูปแบบการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม