โครงสร้างหลักสูตร
1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | ไม่น้อยกว่า | 143 | หน่วยกิต | ||||
1.2 โครงสร้างหลักสูตร | |||||||
1.2.1 หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป | ไม่น้อยกว่า | 30 | หน่วยกิต | ||||
1.2.2 หมวดวิชาเฉพาะด้าน | ไม่น้อยกว่า | 107 | หน่วยกิต | ||||
1) | กลุ่มวิชาชีพครู | ไม่น้อยกว่า | 47 | หน่วยกิต | |||
1.1) วิชาชีพครู | ไม่น้อยกว่า | 31 | หน่วยกิต | ||||
1.2) วิชาฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน | ไม่น้อยกว่า | 4 | หน่วยกิต | ||||
1.3) วิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | ไม่น้อยกว่า | 12 | หน่วยกิต | ||||
2) กลุ่มวิชาเอก | ไม่น้อยกว่า | 60 | หน่วยกิต | ||||
2.1) วิชาเอกบังคับ | ไม่น้อยกว่า | 40 | หน่วยกิต | ||||
2.2) วิชาเอกเลือก | ไม่น้อยกว่า | 20 | หน่วยกิต | ||||
1.2.3 หมวดวิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
รายวิชาหมวดต่าง ๆ
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไปจำนวนไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต โดยใช้หลักสูตรกลางของมหาวิทยาลัยประกอบด้วย
1.1) กลุ่มวิชาภาษา ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
รหัสรายวิชา ชื่อรายวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
GELA101 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร 3(3-0-6)
GELA102 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3(3-0-6)
GELA103 ภาษาอังกฤษเชิงบูรณาการ 3(3-0-6
1.2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
GEHU101 ความงดงามของชีวิต 3(3-0-6)
GEHU102 ปรัชญา ศาสนาและพุทธทาสศึกษา 3(3-0-6)
1.3) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
GESO101 พลวัตสังคมไทยและสังคมโลก 3(3-0-6)
GESO102 วิถีชีวิตกับสังคม 3(3-0-6)
1.4) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
GESC101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า 3(2-2-5)
GESC102 การพัฒนาการคิด 3(3-0-6)
GESC103 สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาคุณภาพชีวิต 3(3-0-6)
2) หมวดวิชาเฉพาะด้าน จำนวนไม่น้อยกว่า 107 หน่วยกิต ประกอบด้วย
2.1) กลุ่มวิชาชีพครู จำนวนไม่น้อยกว่า 47 หน่วยกิต
2.1.1) วิชาชีพครู กำหนดให้เรียนไม่น้อยกว่า 31 หน่วยกิต ดังนี้
ETH0101 วาทวิทยาสำหรับครู 3(2-2-5)
EEN0101 ภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพครู 3(2-2-5)
EFE0101 การศึกษาและความเป็นครู 3(2-2-5)
EFE0102 การบริหารการศึกษาและการประกันคุณภาพทางการศึกษา 3(2-2-5)
EPY0101 จิตวิทยาความเป็นครู 3(2-2-5)
ECI0101 การพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5)
ECI0102 วิทยาการการจัดการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ETC0101 นวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ 3(2-2-5)
EMR0101การวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียน 3(2-2-5)
EMR0102การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3(2-2-5)
ECI0103 ครุนิพนธ์ 1(0-2-1)
- วิชาฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียนให้เรียนไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต ดังนี้
ECI0201 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพเพื่อจิตวิทยาและความเป็นครู 1(0-3-0)
ECI0202 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสื่อสาร 1(0-3-0)
ECI0203 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพเพื่อนวัตกรรมและการวัดประเมินผล 1(0-3-0)
ECI0204 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาและการวิจัย 1(0-3-0)
2.1.4) วิชาปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต ดังนี้
ECI0501 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 6(290)
ECI0502 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 6(290)
2.2) กลุ่มวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต ดังนี้
2.2.1) กลุ่มวิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป บังคับ ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต
ESC0301 เคมีสำหรับครู 1 3(2-2-5)
ESC0302 ชีววิทยาสำหรับครู 1 3(2-2-5)
ESC0303 ฟิสิกส์สำหรับครู 1 3(2-2-5)
ESC0304 เคมีสำหรับครู 2 3(2-2-5)
ESC0305 ชีววิทยาสำหรับครู 2 3(2-2-5)
ESC0306 ฟิสิกส์สำหรับครู 2 3(2-2-5
ESC0307คณิตศาสตร์สำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0308 วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ 3(2-2-5)
ESC0309 สะตีมศึกษาสำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0310 ดาราศาสตร์และอวกาศ 3 (2-2-5)
ESC0311 ไฟฟ้าและพลังงาน 3(2-2-5)
ESC0312 วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม 3(2-2-5)
ESC0313 วิทยาการคำนวณ สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0314 สัมมนาวิทยาศาสตร์และการสอนวิทยาศาสตร์ 1(0-2-1)
2.2.2) กลุ่มวิชาเอกเลือกวิทยาศาสตร์ทั่วไป ไม่น้อยกว่า 20 หน่วยกิต
ESC0401 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา 3(2-2-5)
ESC0402 การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา 3(2-2-5)
ESC0403 โครงงานและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0404 การวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0405 การปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน 3(2-2-5)
ESC0406 ธรรมชาติและการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0407 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ 2(1-2-3)
ESC0407 วิทยาศาสตร์กายภาพ 2(1-2-3)
ESC0409 ภาษาอังกฤษสำหรับการสอนวิทยาศาสตร์ 3(1-4-4)
ESC0410 สื่อและนวัตกรรมสำหรับครูวิทยาศาสตร์ 3(2-2-5)
ESC0411 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น 2(1-2-3)
ESC0412 สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 2(1-2-3)