ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บรรณรักษ์ คุ้มรักษา

ติดต่อ

  • โทรศัพท์ภายใน  077913333 ต่อ 1036
  • Email bannarak.kh@gmail.com  หรือ  bannarak.khu@sru.ac.th

การศึกษา

  • วท.บ. วิทยาศาสตร์ (เคมี) เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ.2551
  • วท.ม. วิทยาศาสตร์ (เคมี)  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ.2554
  • ปร.ด. วิทยาศาสตร์ (เคมี)  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ.2558

ผลงานวิชาการ

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และชุติมา วิชัยดิษฐ. (2564) ความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์: กรณี  ศึกษานักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ที่ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน. ในรายงานการประชุมวิชาการราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย  ครั้งที่ 16 วันที่ 16-18 ธันวาคม 2564. สุราษฎร์ธานี: สถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา. (2564). การจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุกในการเรียนวิทยาศาสตร์. ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 5(1), 58-74.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และะจิราภรณ์ เพ็งคำปั้ง. (2564). การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมสมรรถนะการรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทาง PISA เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไป, 5(1), 13-23.

ชลิตา กูหมาด และบรรณรักษ์ คุ้มรักษา. (2563). การส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ทักษะ 4C ด้วยการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐานเรื่อง ปัจจัยการเจริญเติบโตของพืช. วารสารวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, 5(1), 54-67.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และปริศนา รักบำรุง. (2563). การศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการทางวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ที่ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน. วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์, 35(1) 48-56.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และปริศนา รักบำรุง. (2563). ผลของการใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยวิจัยเป็นฐานเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์. วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, 6(1), 127-144.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และปริศนา รักบำรุง. (2563). การศึกษาแบบแผนพฤติกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์: ทักษะการตั้งสมมติฐานและทักษะการทดลอง. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา, 8(1), 118-137.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และปริศนา รักบำรุง. (2562). ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์: ทักษะการสังเกตและการตั้งคำถามของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ ราชภัฏสุราษฎร์ธานีวิจัย ครั้งที่ 15 (น.13-24). สุราษฎร์ธานี: สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และเพชรลัดดา รักษากิจ. (2562). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐาน เรื่อง สมบัติของดิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี. วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้, 10(1). 14-29.

บรรณรักษ์ คุ้มรักษา และศศิพิมพ์ ชุมทอง. (2561). ผลของการสอนโดยใช้วิจัยเป็นฐานเรื่อง ชนิด สมบัติและประโยชน์ของวัสดุ ในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุราษฎร์ธานี. ใน รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ครั้งที่ 4. ลำปาง: มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.

อุษณีย์ บัวศรี และบรรณรักษ์ คุ้มรักษา. (2561). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดกาญจนาราม โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานฐานวิจัย. ใน รายงานการประชุมวิชาการฟิสิกส์-วิทยาศาสตร์ทั่วไปสัมพันธ์ ครั้งที่ 18. สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏ  สุราษฎร์ธานี. น.165-177

กัณฐิกาญจน์ คุ้มหอยกัน, โสรญา ยกเล็ก, ปานะภัทร ฝอยทอง, สิทธิพงค์ เดิมชัย,  จุฑามาศ มีมาก  และบรรณรักษ์ คุ้มรักษา. (2560). การลดปัญหาขยะชุมชนด้วยการนำเปลือกปูเหลือทิ้งมาใช้ในการผลิตกระถางเพาะชำอินทรีย์.  ใน รายงานการประชุมวิชาการ เวทีนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ เนื่องในงานราชภัฏวิชาการ ประจำปี 2560. นครศรีธรรมราช: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช.

เกศรา ภิรมย์, เพชรลัดดา รักษากิจ, สุนิสา สุขอ่อน, โสรญา เพชรด้วง, ศุทธินี รักษาวงศ์, อิสริยะ แก้วยิ้ม  และบรรณรักษ์ คุ้มรักษา. (2560). การผลิตและทดสอบสมรรถนะการใช้งานของถ่านชีวมวลจากเปลือกลูกยางพารา กะลาปาล์มและกะลามะพร้าว. ใน รายงานการประชุมวิชาการ เวทีนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ เนื่องในงานราชภัฏวิชาการ ประจำปี 2560. นครศรีธรรมราช: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช.

ปิดโหมดสีเทา